บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะ
การใช้ภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 และ
เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการฟังและการพูดของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม กลุ่มประชากร ได้แก่
เด็กชั้นอนุบาล ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่าชุม (ประชาอุทิศวิทยาคาร) สานักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัยเขต 2 จานวน 4 ห้องเรียน รวม 125 คน และกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่าชุม (ประชาอุทิศวิทยาคาร)
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัยเขต 2 จานวน 1 ห้องเรียน จานวน 35 คน โดยการ
เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาด้าน
การฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จานวน 13 ชุด และแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้
ชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
จานวน 13 แผน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน (ค่าเฉลี่ย , ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า
(t -test dependent )
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษา
ด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมที่ผู้
ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 90.48 / 88.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ผลเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการฟังและการพูด
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม สรุปได้ว่า หลังการ
จัดประสบการณ์การสอน โดยใช้ชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาด้านการฟังและการพูด
สาหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การสอน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05