บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางปาดีละห์ หะมิงมะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านตะลุโบะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีการศึกษา 2/2560
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010
โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 5) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนบ้านตะลุโบะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 8 แผน ทั้งนี้ รวมแผนปฐมนิเทศและแผนปัจฉิมนิเทศ 2 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 เป็นแบบสังเกตการประเมิน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (One Sample และ Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.13/87.04ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนมีทักษะปฏิบัติการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าร้อยละ 92.73 ซึ่งอยู่ในระดับดี และมีทักษะปฏิบัติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละเรื่องอยู่ในระดับดี
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.77 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.49