ชื่อเรื่อง ผลการใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ร่วมกับบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ
เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6
ผู้วิจัย นางสาวเบญจวรรณ วีรสกุล
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
ผลการใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ร่วมกับบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ร่วมกับบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้รูปแบบสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ร่วมกับบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้รูปแบบสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ร่วมกับบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง ม. 3/1 จานวน 37 คน โรงเรียนเทศบาล ๒ (คลองจิหลาด) ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ร่วมกับบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 จำนวน 10 แผน แผนการจัดการเรียนรู้ละ 1 ชั่วโมง จำนวน 2 แผน และแผนการจัดการเรียนรู้ละ 2 ชั่วโมงจำนวน 8 แผน รวมเวลาทั้งสิ้นจำนวน 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 จำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย ซึ่งประกอบด้วยคำถาม 4 ตัวเลือก 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ร่วมกับบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 อันดับ จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ร่วมกับบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.12/85.54
2) คะแนนจากผลสัมฤทธิ์โดยเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้รูปแบบสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ร่วมกับบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27
โดยสรุป การใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ร่วมกับบทเรียนแสวงรู้บนเว็บ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วย Dreamweaver CS6 มีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้น มีความเหมาะสมและสามารถนาไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้