การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ
เพื่อพัฒนาผู้เรียนเรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผู้เรียน เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผู้เรียน เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองชุมพร จำนวน 57 คน ได้มาจากจำนวนห้องเรียนทั้งหมด 3 ห้องเรียน ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่สอน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 2) แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผู้เรียน เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผู้เรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ ค14101 เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผน 21 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผู้เรียน เรื่อง การวัด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการนำแบบฝึกทักษะไปใช้แล้วทำให้นักเรียนบรรลุ จุดประสงค์การเรียนรู้
ที่กำหนดไว้ตามเกณฑ์ ไม่ต่ำกว่า 80/80 ปรากฏว่า ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาผู้เรียน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.23/82.63
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัดชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผู้เรียน เรื่อง การวัด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาผู้เรียน เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกรายการ โดยมีค่าเฉลี่ยเลขคณิตเท่ากับ 4.62 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53