ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อทราย
ผู้รายงาน นางสาวพิชยา พานิชกุล
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบ่อทราย สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อทราย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อทราย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อทราย 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อทราย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบ่อทราย สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 18 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จานวน 6 ชุด แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จานวน 40 ข้อ ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80 1.00 ค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.69 - 0.75 ค่าอานาจจาแนก ระหว่าง 0.25 - 0.50 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ (p) ค่าเฉลี่ย (X-bar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.96/82.22 ซึ่ง สูงกว่า
เกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.5750
แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 57.50
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีสอนแบบสืบ
เสาะหาความรู้ 7 ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โดยรวมอยู่ใน
ระดับ มากที่สุด