ชื่อผลงาน การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๕
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 People Around Me
ชื่อผู้ศึกษา นางกฤษณา งามนอก ตำแหน่งครู โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๕
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๕ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 People Around Me เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๕ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 People Around Me และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 People Around Me ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๕ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๕ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 People Around Me ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๕ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 People Around Me มีประสิทธิภาพ 84.57/80.33 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๕ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 People Around Me มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.10) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.60) โดยใช้แบบฝึกทักษะ คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 12.50 ร้อยละคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเท่ากับ 41.61
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๕ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 15101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 People Around Me ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60)