ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
ชุด เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวปัณณพร เดชขจร
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะชานาญการ โรงเรียนวัดบ้านไร่
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อหา
ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ
ภาษาไทย ชุด เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ้านไร่ สานักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จานวน
10 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งหลักเกณฑ์การเลือกกลุ่มตัวอย่างครั้งนี้
เนื่องมาจากซึ่งผู้ศึกษาเป็นครูประจาชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนเป็นเครื่องมือ
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จานวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน จานวน 20 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึก
เสริมทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. ) และทดสอบ
สมมติฐานด้วยค่า t (t-test) แบบ Dependent โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 95.43/95.00
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
ชุด เรียนรู้มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าหลัง
เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ .05 ทาให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงขึ้น
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชุด เรียนรู้มาตรา
ตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมพบว่า
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( X = 2.67) และ (S.D. = 0.50)