ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางฐิตาภัทร์ ไทยทอง
ที่ทำงาน โรงเรียนวัดนาเม็ง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ
การอ่าน การเขียนสะกดคำ และหลักการใช้ภาษา เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ และหลักการใช้ภาษา เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ และหลักการใช้ภาษา เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดนาเม็ง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 4 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ และหลักการใช้ภาษา
เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ และหลักการใช้ภาษา เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ การวิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพใช้สูตร E_1/E_2 การวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผล ใช้สูตร E.I. การศึกษาความพึงพอใจ โดยการหาค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ และหลักการใช้ภาษา
เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างกระบวนการกับผลสัมฤทธิ์หลังเรียน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.83/88.33 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ และหลักการใช้ภาษา
เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ค่าเท่ากับ 0.8133 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8133 หรือคิดเป็นร้อยละ 81.33
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำ และหลักการใช้ภาษา เรื่อง มาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90 (µ = 4.90) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ภาพประกอบชุดฝึกทักษะมีความสวยงาม ตัวหนังสือมีความเหมาะสม อ่านง่าย รูปเล่มมีความสวยงาม น่าใช้ นักเรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้น นักเรียนอยากทำชุดฝึกอีก และเวลาที่ใช้ในการเรียนมีความเหมาะสม