ชื่อเรื่อง รายงานผลการวิจัยการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนจำปาโมงวิทยาคาร จังหวัดอุดรธานี
ผู้วิจัย นางสาวยุวดี ผิววงษ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุดรธานี
ผลงานวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อหาประสิทธิภาพ หาค่าดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจต่อเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อสมการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนจำปาโมงวิทยาคาร อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี
4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 2) แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบชนิด
4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ รวม 40 ข้อ มีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ .44 - .65 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .35 - .88 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .97 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ
ต่อการเรียนรู้ เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ( ) ตั้งแต่ .55 - .83 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อสมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.26 / 79.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค23102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อสมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7399 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.99 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อสมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (p <. 05) สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อสมการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด