ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม
ผู้วิจัย นางสาววิภารัตน์ ทานาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหัวหนอง (สังฆวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหัวหนอง (สังฆวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 จํานวน 22 คน ที่กําลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม เปนแบบทดสอบชนิด เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ขอ เพื่อใชทดสอบกอนและหลังเรียน 3) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนดวยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม จํานวน 18 ขอ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานด้วย t - test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม มีประสิทธิภาพ 94.12/88.18 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม มีค่าเท่ากับ 0.7880 ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.80
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.69, S.D = 0.48)
โดยสรุป จากการดำเนินการพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดเที่ยวเมืองมหาสารคาม สามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาบทเรียน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ทุกระดับชั้น และเป็นแนวทางในการพัฒนาการบทเรียนในวิชาอื่น ๆ ได้อีกด้วย