บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางรจณีย์ ศรีทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดประเดิม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 1
ที่ปรึกษา นายคำพูน วันนา ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดประเดิม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต1
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของแบบฝึกทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อน และหลังการใช้แบบฝึกทักษะ 4) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 25ุ60 เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา เครือข่ายสมุย 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 จำนวน 9 โรงเรียน ซึ่งจัดห้องแบบคละความสามารถ จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 254 คน และกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดประเดิม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ซึ่งใช้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 21 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ แบบฝึกทักษะ วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน จำนวน 10 ชุด เวลาเรียน 10 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.79 และแบบประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน เครื่องมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเอง มีการตรวจสอบเครื่องมือโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพ 82.57 / 85.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของ แบบฝึกทักษะ วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0. 70
3. คะแนนทดสอบหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะ วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะ วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง บทประยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด