บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา และแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา และแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา และแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา และแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองคาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา จำนวน 18 แผน ซึ่งมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด แบบฝึกทักษะ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด จำนวน 9 ชุด มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ วิธีของ
วิลคอกซอน
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา และแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.90 / 86.86 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่ได้เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา และแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์การการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา และแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่า เท่ากับ 4.65 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.50
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา และแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนมากขึ้น เพราะการจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา ส่งผลให้เด็กได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข อยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดีและพร้อมที่จะทำประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป และแบบฝึกทักษะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนได้ดีขึ้นสามารถจดจำเนื้อหาในบทเรียนและคำศัพท์ต่าง ๆ ได้คงทน และส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ให้เด็ก นอกจากนี้ยังและเป็นแบบอย่างในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระอื่น ๆ ต่อไป