ชื่องานวิจัย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ ประกอบการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายระพีพัฒน์ แก้วศรดารา โรงเรียนวัดปลายนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1.
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ ประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group pre-test post-test Design) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ ประกอบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดปลายนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ จำนวน 7 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ 28 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่าร้อยละ (%) และ การทดสอบ t (dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 86.00/80.83 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ประกอบการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3