บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ผู้รายงาน : นางรอสนี บูซามัน ครู โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จังหวัดยะลา
ปีที่ศึกษา : ๒๕๖๐
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียน คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E๑/E๒) ๗๕/๗๕ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๑๖ คน โดยใช้ การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากโรงเรียนคุรุประชาสรรค์ มีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เพียงห้องเรียนเดียวและนักเรียนมีความสามารถของผู้เรียนเก่ง ปานกลางและอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ๑) แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จำนวน ๔ เล่ม ประกอบด้วย ๔ เรื่อง ใช้เวลาสอนเรื่องละ ๔ ชั่วโมง รวม ๑๖ ชั่วโมง ๒) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จำนวน ๑๖ แผน ๓). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที่ (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) ๘๓.๒๗/๘๐.๐๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ (E๑/E๒) ๗๕/๗๕
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar) ๔.๐๓ (S.D.) ๐.๖๖