ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของ
จำนวนนับ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตสาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนผดุงมาตร
ชื่อผู้รายงาน นางรูฮายา หามิ
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของของจำนวนนับ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนผดุงมาตร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนผดุงมาตร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องตัวประกอบของจำนวนนับ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องตัวประกอบของจำนวนนับ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องตัวประกอบของจำนวนนับ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที t-test (Dependent Samples)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 81.54/80.38 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
ตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 เห็นว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด