ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการ เรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวยุวรี ช่วยอาษา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบย่อยท้ายเล่มเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ทั้ง 8 เล่ม เล่มละ 10 ข้อ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 10 แผน รวมแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ t-test dependent ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ระดับ 99 ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เท่ากับ 81.89/85.27
2) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เท่ากับ 0.63 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น 0.6314 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.14
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีคะแนนหลังการจัดการเรียนสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจในการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 ว31211 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 อยู่ในระดับมาก