ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน การสอนวิชาโปรแกรมกราฟิก ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวธิรรัตน์ บุญหา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน การสอน วิชาโปรแกรมกราฟิก ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างเอกสารประกอบการเรียน การสอนวิชาโปรแกรมกราฟิก ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 2) หาประสิทธิภาพการเรียน การสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การสอน วิชาโปรแกรมกราฟิก ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 3) ศึกษาความก้าวหน้า ในการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การสอนวิชาโปรแกรมกราฟิก ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียน การสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การสอนวิชาโปรแกรมกราฟิก ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาโปรแกรมกราฟิก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 17 มาเป็นกลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบประเมินคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียน การสอน วิชาโปรแกรมกราฟิก ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 โดยผู้เชี่ยวชาญ 2) แบบหาประสิทธิภาพ ในการเรียน การสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การสอน วิชาโปรแกรมกราฟิก ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 โดยนำค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละจากแบบฝึกหัด/ใบงาน หรือกิจกรรมระหว่างเรียน และคะแนนร้อยละ จากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน (E1/E2) 3) แบบหาความก้าวหน้าในการเรียน การสอนของการใช้เอกสารประกอบการเรียน การสอน วิชาโปรแกรมกราฟิก ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 โดยเป็นการหาความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยร้อยระหว่าง (T2-T1) 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียน การสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การสอนวิชาโปรแกรมกราฟิก ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ด้วยกระบวนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือโปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการสอนที่สร้างขึ้น ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีคุณภาพในระดับดี เมื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอน มีประสิทธิภาพ 83.63/81.53 สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด แสดงว่าเอกสารประกอบการสอนดังกล่าว สามารถที่จะนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
2. ความก้าวหน้าในการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การสอนวิชาโปรแกรมกราฟิก ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 51.88 สูงกว่าเกณฑ์ แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียน การสอน ส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
3. จากการสอบถามความเห็นของผู้เรียน ต่อการจัดการเรียน การสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การสอนที่สร้างขึ้น พบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับสูงที่สุดในหัวข้อภาพที่ใช้ประกอบเนื้อหาช่วยสร้างความเข้าใจให้ชัดเจนขึ้น ในภาพรวมเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับที่มากที่สุด จึงเป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนที่จะนำวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การสอนไปใช้ในกระบวนการเรียน การสอนต่อไป