การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เรื่องการออกแบบและเทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมนวดฝ่าเท้าแบบสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เรื่องการออกแบบและเทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมนวดฝ่าเท้าแบบสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เรื่องการออกแบบและเทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมนวดฝ่าเท้าแบบสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เรื่องการออกแบบและเทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมนวดฝ่าเท้าแบบสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนถนนหักพิทยาคม ตำบลถนนหัก อำเภอนางรอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.67 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 แบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.89 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ชุดกิจกรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เรื่อง การออกแบบและเทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมนวดฝ่าเท้าแบบสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนถนนหักพิทยาคมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.37/87.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เรื่อง การออกแบบและเทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมนวดฝ่าเท้าแบบสะเต็มศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 3.41 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 17.56 คะแนน มีค่า t = 44.86 แสดงว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เรื่อง การออกแบบและเทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมนวดฝ่าเท้าแบบสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนถนนหักพิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.85 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 85.31
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เรื่อง การออกแบบและเทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมนวดฝ่าเท้าแบบสะเต็มศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47
สรุป ชุดกิจกรรม กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เรื่อง การออกแบบและเทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมนวดฝ่าเท้าแบบสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพช่วยให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์การเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง เนื่องจากหลังใช้ชุดกิจกรรม ทำให้ผู้เรียนมีความรู้และมีความเข้าใจในการเรียนรู้กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้องและเหมาะสม ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ชุดกิจกรรมการออกแบบและเทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมนวดฝ่าเท้าแบบสะเต็มศึกษา จึงเป็นสื่อ นวัตกรรม ที่ช่วยให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุตามวัตถุประสงค์