ผู้วิจัย นางสาวกวิสรา ลิ่มวินิจ
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 85/85 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังและการพูดจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ และ
2) แบบประเมินทักษะการฟังและการพูด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สูตร E1/E2 และ
การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples Test ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการระดับชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.26/84.28 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 85/85
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีผลการส่งเสริมทักษะการฟังและการพูดหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01