ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้ชุด Natural Disasters รายวิชา อ23102 ภาษาอังกฤษ 6
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวประกายเดือน ท้าวกัลยา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ชุด Natural Disasters รายวิชา อ23102 ภาษาอังกฤษ 6ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ชุด Natural Disasters รายวิชา อ23102 ภาษาอังกฤษ 6 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา ให้มีปะสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ชุด Natural Disasters รายวิชา อ23102 ภาษาอังกฤษ 6 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา อำเภอกำพงแสน จังหวัดนครปฐม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ชุดNatural Disasters รายวิชา อ23102 ภาษาอังกฤษ 6 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกำแพงแสน อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวนนักเรียน 39 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ชุด Natural Disasters รายวิชา อ23102 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3จำนวน 5ชุด2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจรายวิชา อ23102ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา อ23102เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ4 ตัวเลือก จำนวน 30ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ชุด Natural Disasters รายวิชา อ23102 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3แบบมาตราส่วนประมาณค่าจำนวน 17ข้อ
ผลการค้นคว้าพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ชุด Natural Disastersสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 92.26/87.86 2) ผลสัมฤทธิ์การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ หลังเรียนประสิทธิภาพ 87.86 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็มตามเกณฑ์คะแนนเต็ม 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังจากที่เรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ชุด Natural Disastersสูงกว่าก่อนได้รับการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ชุด Natural Disasters อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ผลการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ชุด Natural Disastersอยู่ในระดับพึงพอใจมาก