วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นโตนด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนในการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นโตนด
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
วิธีดำเนินการ
การสร้างชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นโตนด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้า โดยมีลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านต้นโตนด จำนวน 3 คน
2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
3. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องชุดฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนแจกลูกสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นโตนด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 แผนการเรียนรู้ จำนวน 22 ชั่วโมง
4. ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นโตนด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 เล่ม ได้แก่
เล่มที่ 1 ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว
สระอู ดูดี
เล่มที่ 2 ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว
สระเอ เฮฮา
เล่มที่ 3 ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว
สระแอ แลแพ
เล่มที่ 4 ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว
สระโอ โตไว
5.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านต้นโตนด จำนวน 20 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
การศึกษาค้นคว้าการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นโตนด สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.33/86.67
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. หลังจากการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำ
โดยใช้สระเสียงยาว พบว่านักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1.1 ครูผู้สอนกลุ่มสาระภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เมื่อนำชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว ไปใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนให้กับนักเรียนซึ่งจะช่วยให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
1.2 ครูผู้สอนควรจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างหลากหลายโดยจัดทำมุมหนังสือในห้องเรียน ส่งเสริมการใช้ห้องสมุด เพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน เห็นคุณค่า และความสำคัญของการอ่าน
2. ข้อเสนอแนะในการศึกษาค้นคว้าครั้งต่อไป
2.1 ครูควรมีการศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทยในระดับชั้นอื่นๆ บ้าง
2.2 ครูควรสร้างชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนแจกลูกสะกดคำโดยใช้สระเสียงยาว บูรณาการกับเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้อย่างต่อเนื่องและหลากหลายซึ่งจะเป็นการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนไปพร้อมกันด้วย