เรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านศรีถาวร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ผู้รายงาน นางขวัญกมล สุขสว่าง
หน่วยงาน ครู โรงเรียนบ้านศรีถาวร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถทักษะทางคณิตศาสตร์
ของ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์และเพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ โดยจำแนกเป็น 5 ด้าน คือ ด้านการนับและการรู้ค่าจำนวน
การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับและ การบอกตำแหน่ง ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นนักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านศรีถาวรสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านศรีถาวร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 และแบบประเมินวัดความสามารถทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบประเมินที่มีลักษณะเป็นรูปภาพแบบเลือกตอบ
มีการประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์ ด้านการนับและการรู้ค่าจำนวน การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับและ การบอกตำแหน่ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ค่าที t test แบบ Dependent for Samples
ผลการศึกษา พบว่า
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความสามารถทักษะทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์มีความสามารถทักษะทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับดีมาก
โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านมีระดับความสามารถ
ทักษะทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับดีมาก ด้านที่มีทักษะทางคณิตศาสตร์มากที่สุด คือ ด้านการเรียงลำดับ
โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 รองลงมาคือ ด้านการจัดหมวดหมู่ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.71
ด้านการเปรียบเทียบ และด้านการบอกตำแหน่ง มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากัน คือ 4.67 และ
ด้านการนับและรู้ค่าจำนวน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.48
2. ผลการประเมินความสามารถทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์
ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ พบว่า ความสามารถทักษะทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ..01