ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง รูปการแสดงนาฏศิลป์ไทย ยุคสี่จุดศูนย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวมณีกานต์ ภุชงค์
ปีที่วิจัย : 2560
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง รูปการแสดงนาฏศิลป์ไทยยุคสี่จุดศูนย์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง รูปการแสดงนาฏศิลป์ไทยยุคสี่จุดศูนย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง รูปการแสดงนาฏศิลป์ไทยยุคสี่จุดศูนย์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรามวิทยารัชมังคลาภิเษก เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้
ด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง รูปการแสดงนาฏศิลป์ไทยยุคสี่จุดศูนย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง รูปการแสดงนาฏศิลป์ไทยยุคสี่จุดศูนย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนรามวิทยารัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการศึกษาวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง รูปการแสดงนาฏศิลป์ไทยยุคสี่จุดศูนย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.25 /85.56 แสดงว่า ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง รูปการแสดงนาฏศิลป์ไทยยุคสี่จุดศูนย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ซึ่งเป็นจริงตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการสอน ( = 23.23 , S = 1.31) ด้วยการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้วิชาดนตรี-นาฏศิลป์ เรื่อง รูปการแสดงนาฏศิลป์ไทยยุคสี่จุดศูนย์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนสูงกว่าก่อนการใช้ชุดการสอน ( = 18.73 , S = 2.05) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้