ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อพัฒนาทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความเชื่อมั่นในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้รายงาน นางสาวโสภาวรรณ ขันเลื่อน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง
เทศบาลตำบลด่านสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความเชื่อมั่นในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และความเชื่อมั่นในตนเองก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบโครงงาน สำหรับเด็กปฐมวัย 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลด่านสำโรง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลด่านสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 จำนวน 39 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบบสังเกตความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความเชื่อมั่นในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย ปรากฏผลการทดลอง ดังนี้
1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความเชื่อมั่นในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความเชื่อมั่นในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 95.18/85.44 ซึ่งผลที่ได้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. พัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และพัฒนาการความเชื่อมั่นในตนเอง ของเด็กปฐมวัย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความเชื่อมั่นในตนเอง สำหรับเด็กปฐมวัย โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมาก