ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชัน
รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค32201
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางจันทิมา บุญเจริญ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชัน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 32201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชัน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 32201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการ เรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชัน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 32201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 5 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชลราษฎรอำรุง อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี แผนการเรียน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จำนวน 8 ห้องเรียน จำนวน 401 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5/13 จำนวน 49 คน
โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
1. ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชัน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 32201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ฟังก์ชัน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 32201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชัน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 32201 สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชัน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 32201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.14/84.63 ซึ่งสูงเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชัน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 32201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชัน รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค 32201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก