ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียน หนองกี่พิทยาคม
ผู้ศึกษา วราวุฒิ เหล่าจินดา
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนหนองกี่พิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 32 จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบที ( t-test for dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.94/87.78 เป็นไป ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยที่ 2 การบรรเลงเพลง หลังเรียนจากเรียนด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีสากล เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติ
กีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6129 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 61.29
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะดนตรี
สากล เรื่อง ทักษะและการปฏิบัติกีตาร์เบื้องต้น (Basic Guitar) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.23)