ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง I like Food and Drinks
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านประปืด
ผู้วิจัย นางสาววชิราภรณ์ ชอบมี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เรื่อง I like Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านประปืด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านประปืด ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง I like Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านประปืด ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง I like Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านประปืด อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 22 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง I like Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เรื่อง I like Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง I like Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง I like Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง I like Food and Drinks กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านประปืด ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.92/83.86 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านประปืด ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง I like Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านประปืด มีความพึงพอใจต่อการเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง I like Food and Drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.52, S.D. = 0.55)