ข
ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางชญาดา สุวรรณาลัย
โรงเรียน กาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
กิจกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมในการฝึกทักษะการอ่าน เพราะแบบฝึกทักษะการอ่านช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตลอดจนนักเรียนได้มีการฝึกอ่านทบทวน อ่านซ้ำ ๆ และสามารถประยุกต์ใช้ทักษะการอ่านในระดับสูงขึ้นได้ การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งใช้กิจกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 และศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) จำนวน 44 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน และแบบทดสอบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบปรนัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล
จากผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน มีคะแนนระหว่างเรียนคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 74.06 คะแนนหลังเรียน คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.28
2. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่า 0.46 หรือคิดเป็นร้อยละ 46
โดยสรุปผลการวิจัยในครั้งนี้ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการพูดได้เป็นอย่างดี