รายงานการพัฒนาความคิดรวบยอดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมฝึกทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบือมัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของ
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การใช้เกมฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนา
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบือมัง ให้มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์ 80/80 และ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้น
อนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบือมัง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ประกอบแบบฝึก ประชากรที่เป็นนักเรียนชาย หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 1 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านบือมัง จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวม
ข้อมูล ได้แก่ 1. คู่มือการเล่นเกมฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 2. แผนการจัดประสบการณ์การ
ใช้เกม เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และ 3. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อพัฒนา
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(Standard Deviation : σ)
ผลการทดลอง พบว่า
1.เประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การใช้เกมฝึกทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1
โรงเรียนบ้านบือมัง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบือมัง หลังการจัดกิจกรรมเกมฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม