ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวทิภาพรรณ แคล้วคลาด
ครูโรงเรียนวัดบางเดื่อ อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ปีที่ทำการศึกษา 2560
รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ 2) เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ดีขึ้น โดยการศึกษาครั้งนี้ ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เป็นเวลา 15 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ในวันจันทร์ วันอังคารและวันพุธ วันละ 20 นาที รวมทั้งสิ้น 45 ครั้ง 45 กิจกรรมเกมการศึกษา โดยมีขั้นตอน ดังนี้ 1) จัดเก็บข้อมูลพื้นฐานระยะเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนการทดลอง ผู้รายงานนำกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 20 คน ทำการทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (Pretest) แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาคะแนนแต่ละคนในแต่ละด้าน 2)ผู้รายงานดำเนินการทดลองด้วยการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์กับกลุ่มตัวอย่าง 20 นาที โดยทดลองสัปดาห์ละ 3 วันวันละ 20 นาทีในช่วงเวลา 14.40 – 15.00 น. ในวันจันทร์ วันอังคารและวันพุธ ผู้รายงานดำเนินขั้นตอนในการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 3
สรุปผลการศึกษา
1. กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ เท่ากับ 91.98 มีประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์เท่ากับ 90.43 จึงถือได้ว่า กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ คือ มีประสิทธิภาพ
E1/E 2 = 91.98/90.43
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษามีคะแนนเฉลี่ย 26.35 และหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษามีคะแนนเฉลี่ย 31.65 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแล้ว พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคะแนนหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแตกต่างจากก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนสอบหลังเรียนของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียนเป็นไปตามที่ตั้งสมมติฐานไว้