ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
เพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชุดเที่ยวเมืองพญาแล
ผู้วิจัย นางดวงดาว สิงห์ลอ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเพชรวิทยาคาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเที่ยวเมืองพญาแล ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเที่ยวเมืองพญาแล 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเที่ยวเมืองพญาแล และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเที่ยวเมืองพญาแล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเพชรวิทยาคาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จํานวน 40 คน ที่กําลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเที่ยวเมืองพญาแล 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเที่ยวเมืองพญาแล เปนแบบทดสอบชนิด เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 40 ขอ 3) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนดวยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานด้วย t - test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเที่ยวเมืองพญาแล มีประสิทธิภาพ 96.01/95.25 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเที่ยวเมืองพญาแล มีค่าเท่ากับ 0.9079 ซึ่งหมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 90.79
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเที่ยวเมืองพญาแล มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเที่ยวเมืองพญาแล มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป จากการดำเนินการพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยเทคนิคการใช้คําถาม วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดเที่ยวเมืองพญาแล สามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาบทเรียน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ทุกระดับชั้น และเป็นแนวทางในการพัฒนาการบทเรียนในวิชาอื่น ๆ ได้อีกด้วย