การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำดนตรีสู่วิถีพอเพียง โรงเรียนบ้านโนนทองโนนสะอาดในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context) 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) ประเมินกระบวนการ (Process) และ 4) ประเมินผลผลิต (Product) เกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้
(1) พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนตามคุณธรรมเป้าหมายของสถานศึกษา ด้านความพอเพียง ด้านความกตัญญูรู้คุณ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความรับผิดชอบ และด้านอุดมการณ์คุณธรรม
(2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ความพึงพอใจของผู้นำชุมชนที่มีต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ของนักเรียน ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน และความพึงพอใจของครูที่มีต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน การประเมินประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวน 13 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนจำนวน 169 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 169 คน ผู้นำชุมชน จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน และครูจำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการประเมินได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการตามความคิดเห็นของผู้ปกครองมีผลการประเมิน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69 , S.D. = 0.48) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59 , S.D. = 0.42) และตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62 , S.D. = 0.61)
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50 , S.D. = 0.64)
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ พบว่า 1) กิจกรรมที่ดำเนินการโครงการ โดยรวมทุกกิจกรรมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51 , S.D. = 0.52) 2) ความเหมาะสมของกระบวนการในการดำเนินโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4 .39 , S.D. = 0.53) และ3) มีการติดตามการปฏิบัติกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 100
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการจำแนกผลการประเมิน ได้ดังนี้
4.1 พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน
(1) ด้านความพอเพียง หลังดำเนินโครงการ พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมที่ พึงประสงค์ด้านความพอเพียงโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (เพิ่มขึ้นร้อยละ 41.42)
(2) ด้านความกตัญญูรู้คุณ หลังดำเนินโครงการ พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมที่ พึงประสงค์ด้านกตัญญูรู้คุณโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.67)
(3) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต หลังดำเนินโครงการ พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมที่ พึงประสงค์ด้านความซื่อสัตย์สุจริตโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.50)
(4) ด้านความรับผิดชอบ หลังดำเนินโครงการ พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมที่ พึงประสงค์ด้านความรับผิดชอบโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (เพิ่มขึ้นร้อยละ 32.54)
(5) ด้านอุดมการณ์คุณธรรม หลังดำเนินโครงการ พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมที่ พึงประสงค์ด้านอุดมการณ์คุณธรรมโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (เพิ่มขึ้นร้อยละ 29.58)
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.67 , S.D. = 0.20) ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50 , S.D. = 0.67) ความพึงพอใจของผู้นำชุมชนที่มีต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.47 , S.D. = 0.14) ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43 , S.D. = 0.12) และความพึงพอใจของครูที่มีต่อพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , S.D. = 0.05)