ชื่อเรื่อง การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2
เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางจุฬารัตน์ ป้อมเสมา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อพัฒนาทักษะการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการทดลอง ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (4) เพื่อศึกษาจิตวิทยาศาสตร์ด้านความสนใจใฝ่รู้ ด้านความมุ่งมั่น ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความรับผิดชอบ และด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด (2) คู่มือครูประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา วิทยาศาสตร์ 2 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 (5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของแต่ละชุด (6) แบบประเมินทักษะการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการทดลอง และ (7) แบบประเมินจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีการพัฒนาขึ้นตามลำดับของการทดสอบประสิทธิภาพ (E1/E2) ดังนี้ การทดสอบหนึ่งต่อหนึ่ง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 76.85/76.67 การทดสอบกลุ่มเล็ก มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.94/80.67 การทดสอบภาคสนามมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.84/81.33 และเมื่อนำมาใช้ทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.90/82.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีทักษะการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการทดลอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ ( ) เท่ากับ 60.90 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีทักษะปฏิบัติการทดลองอยู่ในระดับดีมาก ได้แก่ ทักษะปฏิบัติการทดลอง คิดเป็นร้อยละ 66.67 รองลงมา ได้แก่ ทักษะการเขียนรายงานผลการทดลอง คิดเป็นร้อยละ 55.13
4. นักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ ( ) เท่ากับ 91.35 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับดีมาก ได้แก่ ด้านที่ 1 ด้านความสนใจใฝ่รู้ คิดเป็นร้อยละ 100 รองลงมาได้แก่ ด้านความมุ่งมั่น ด้านความซื่อสัตย์ และด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์ คิดเป็นร้อยละ 88.46