บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้
โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT
เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความคงทนทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 2 อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ซึ่งผู้รายงานเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
ในประโยค ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT
เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จากการศึกษาปรากฏว่า
1. แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน
แบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.40/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้
โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
ทำแบบทดสอบหลังเรียนทันทีมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.00 คิดเป็นร้อยละ 86.67 และมีคะแนนทดสอบหลังจากเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.54 คิดเป็นร้อยละ 88.46 แสดงว่านักเรียน
มีความคงทนในการเรียนรู้ไม่มีความแตกต่างกัน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.29