ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย
ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางอุมาพร พันสะอิ้ง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านธารน้ำทิพย์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยปัจจุบัน นักเรียนระดับประถมศึกษายังขาดทักษะการอ่าน การเขียนอยู่มาก จากเหตุผลดังกล่าวผู้ศึกษาจึงได้ศึกษาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านธารน้ำทิพย์ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80 /80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านธารน้ำทิพย์ที่มีต่อแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านธารน้ำทิพย์ จำนวน 11 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 26 แผน แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78 และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t test (Dependent) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.36/89.55 หมายความว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ คิดเป็นร้อยละ 86.36 และคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 89.55 แสดงว่า แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านธารน้ำทิพย์ มีค่าเท่ากับ 0.77 แสดงว่า นักเรียนเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและ
การเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนเกิด
การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้น และพัฒนาขึ้น ร้อยละ 71
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก หมายความว่า แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย
ชุด สระมหัศจรรย์ สามารถแก้ปัญหาการอ่านและการเขียนสระของนักเรียนได้