ชื่อเรื่อง การพัฒนาการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคำศัพท์(Vocabulary)
กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียน โรงเรียนเมืองพัทยา 6 (วัดธรรมสามัคคี)
ผู้วิจัย นางรสริน อินทรา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคำศัพท์
(Vocabulary) กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเพื่อเปรียบเทียบการรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคำศัพท์ (Vocabulary) ที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคำศัพท์ (Vocabulary) กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคำศัพท์ (Vocabulary)
กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดคำศัพท์(Vocabulary) กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ("X" ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1.หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคำศัพท์ (Vocabulary) กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.การรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้ชุดสื่อหนังสือ
อ่านเพิ่มเติม ชุดคำศัพท์ (Vocabulary) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดสื่อการเรียนรู้หนังสือ
อ่านเพิ่มเติม ชุดคำศัพท์ (Vocabulary) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก