บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า โดยใช้แบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยารอ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า โดยใช้แบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า โดยใช้แบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากร
ที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยารอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 จำนวน 22 คน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและแบบทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยารอ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.68/86.10
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้าโดยใช้แบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยารอ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้
เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แม่เหล็กและไฟฟ้า โดยใช้แบบฝึกพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
อยู่ในระดับมาก ( = 4.76)