ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางปราณี พรมชัย
ตำแหน่ง ครู คศ.2 วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการพัฒนา ชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก สำนักงานเทศบาลตำบลนาเชือก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก สำนักงานเทศบาลตำบลนาเชือก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก สำนักงานเทศบาลตำบลนาเชือก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม ที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก สำนักงานเทศบาลตำบลนาเชือก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษารับผิดชอบในการสอนครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด จำนวน 6 เล่ม โดยหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.86 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบค่าที (t – test) ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. การพิจารณาประสิทธิภาพชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพ 88.58/85.19 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก สำนักงานเทศบาลตำบลนาเชือก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนเสริมทักษะการอ่านสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก สำนักงานเทศบาลตำบลนาเชือก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53