ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 (อ31201)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง English in Newspaper
(ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ผู้วิจัย นายมานะ คงสามัคคี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร เรื่อง English in Newspaper (ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์) รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 (อ31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทรน้อย ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English in Newspaper (ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์) รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 (อ31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทรน้อย ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English in Newspaper (ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์) รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 (อ31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนไทรน้อย
อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง English in Newspaper (ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์) รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 (อ31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English in Newspaper (ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์) รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 (อ31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง English in Newspaper (ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์) รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 (อ31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English in Newspaper (ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์) รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 (อ31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าร้อยละ (P) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English in Newspaper (ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์) รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 (อ31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.09/84.38 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทรน้อย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English in Newspaper (ภาษาอังกฤษ
ในหนังสือพิมพ์) รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 (อ31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทรน้อย มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English in Newspaper (ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์) รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 (อ31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.57 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.61
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English in Newspaper
(ภาษาอังกฤษในหนังสือพิมพ์) รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 (อ31201) กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ