บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพกระบวนการและประสิทธิภาพผลลัพธ์ของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
( ) มีประสิทธิภาพ 87.94 / 83.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีค่าเท่ากับ 0.6581 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.81 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ส่งผลให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน หรือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.81
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.41 ระดับความพึงพอใจอยู่ที่ระดับมาก สรุปได้ว่าการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ส่งผลให้นักเรียนเอาใจใส่และตั้งใจเรียนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
นางสาคร อ่อนเอม