|
|
ผู้ศึกษาจึงได้ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสร้างชุดกิจกรรม โดยพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู และส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยเปิดโอกาสให้นักเรียนศึกษาและปฏิบัติกิจกรรมที่หลากหลาย จากชุดกิจกรรมทาให้นักเรียนไม่เบื่อหน่ายที่จะเรียน แต่มีความกระตือรือร้นที่จะค้นคว้าหาคาตอบด้วยตนเองซึ่งเป็นการเรียนโดยยึดผู้เรียนเป็นสาคัญตามศักยภาพของแต่ละคน ขึ้น และสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจาวันได้ เกิดการเรียนรู้และปฏิบัติจริง ชุดกิจกรรมจะช่วยทาให้ผู้เรียนมีอิสระ เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการทากิจกรรมโดยใช้ความสามารถตามความต้องการของตน ได้ฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจาวันได้ (เบญจวรรณ ใจหาญ, 2550)
จากสภาพปัญหาดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงได้ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสร้างชุดกิจกรรม โดยพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนด้วยตนเองได้ตามอัตภาพตามความสามารถแต่ละบุคคลตามความสนใจคานึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล นักเรียนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นตัดสินใจแสวงหาความรู้ด้วยตนเองส่งเสริมและฝึกความรับผิดชอบนักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่นักเรียนเป็นศูนย์กลาง พร้อมทั้งได้ฝึกและรู้คาตอบทันทีสามารถทาความเข้าใจใหม่ทันทีทันใดประหนึ่งได้รับการซ่อมเสริม ฝึกทักษะการอ่านไม่ต้องคอยการบรรยายของครูไม่ต้องเบื่อจากการที่ครูอธิบายซ้าซาก สีสันจากภาพในชุดกิจกรรมดึงดูดให้ผู้เรียนสนใจไม่เบื่อรับคาแนะนาในการทากิจกรรมแสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้อื่นๆ และทากิจกรรมแล้วรู้ผล ได้รับการเสริมแรงทันใดทาให้อยากศึกษาค้นคว้าต่อไป (พักต์วิภา ตะเพียนทอง, 2549) เพื่อให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ ผู้ศึกษาจึงใช้ชุดกิจกรรม ร่วมกับรูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการคิดการปฏิบัติและใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือ เชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้เข้ากับประสบการณ์หรือความรู้เดิม เป็นความรู้หรือแนวคิดของผู้เรียนมี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement) เป็นการนาเข้าสู่บทเรียนซึ่งอาจเกิดความสนใจ ความสงสัย จากเหตุการณ์ที่กาลังเกิดขึ้น เป็นการกระตุ้นให้เกิดความสนใจใคร่รู้ นาไปสู่ประเด็นที่จะศึกษาค้นคว้าให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ขั้นที่ 2 ขั้นสารวจและค้นหา (Exploration) เป็นการทาความเข้าใจในประเด็นที่ศึกษา วิธีการศึกษาอาจเป็นการตรวจสอบ การทดลอง การปฏิบัติ การสืบค้นความรู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลอย่างพอเพียงในการที่จะใช้ในขั้นต่อไป ขั้นที่ 3 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) เป็นการนาข้อมูลข้อสนเทศที่ได้มาวิเคราะห์ แปลผล สรุปผล และนาเสนอในรูปภาพวาด แผนภูมิ แผนผังความคิด ผลที่ได้สามารถสร้างความรู้ และช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้ ขั้นที่ 4 ขั้นขยายความรู้ (Elaboration) เป็นการนาความรู้ที่สร้างขึ้นไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิม หรือแนวคิดที่ได้ค้นคว้าเพิ่มเติม หรือนาข้อสรุปไปอธิบายสถานการณ์เหตุการณ์ต่าง ๆ ทาให้เกิดความรู้ที่กว้างขึ้น และขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผล (Evaluation) เป็นการประเมินการเรียนรู้ด้วยกระบวนการต่าง ๆ ว่ามีความรู้อะไรบ้าง รู้มากน้อยเพียงใดและนาไปประยุกต์ความรู้สู่เรื่องอื่น ๆ (นิพัทธา ชัยกิจ, 2551)
จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงได้สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) เรื่องระบบร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อให้ผู้เรียนค้นหาความรู้ด้วยตัวเอง สามารถสร้างองค์รู้ใหม่โดยเชื่อมโยงกับประสบการณ์ความรู้เดิม และพัฒนาต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นจากเดิม มีทักษะกระบวนการทางานกลุ่ม มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต่อไป
|
โพสต์โดย Basphy : [9 ต.ค. 2561 เวลา 14:17 น.] อ่าน [5136] ไอพี : 180.183.12.220
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,058 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,321 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,472 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,017 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,036 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,905 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,615 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 31,394 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,636 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|