|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาการคิด
แก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน วรางคณา วัฒนพานิช
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลระยอง ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง จำนวนทั้งสิ้น 401 คน ประกอบด้วย เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 40 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 40 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 จำนวน 39 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จำนวน 40 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 จำนวน 38 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/6 จำนวน 38 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/7 จำนวน 38 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/8 จำนวน 39 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/9 จำนวน 39 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/10 จำนวน 25 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 2/11 จำนวน 25 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/7 จำนวน 38 คน ซึ่งได้จากการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 32 แผน
แบบประเมินพัฒนาการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย จำนวน 4 ชุด และแบบประเมินพัฒนาการระหว่างทำกิจกรรม จำนวน 32 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ T-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ที่ส่งผลต่อ การพัฒนาการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.36/85.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการพัฒนาการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการใช้ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย kratai : [9 ต.ค. 2561 เวลา 10:12 น.] อ่าน [5006] ไอพี : 101.51.193.76
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 78,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,528 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,497 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,207 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,194 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,657 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,406 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,644 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,595 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,657 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|