ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการเรียนรู้
เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ประกอบภาพการ์ตูน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหมากมี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ผู้ศึกษา นางสาววิสา พรหมบุตร
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ประกอบภาพการ์ตูน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังที่ได้รับการสอน โดยชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ประกอบภาพการ์ตูน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหมากมี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยวิเคราะห์เฉพาะข้อที่มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.33 - 0.78 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.52 - 0.85 จากนั้นทำการวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตร KR20 ของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 3) แบบประเมินระดับความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของผู้สอน ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ประกอบภาพการ์ตูน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.71/88.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังที่ได้รับการสอนด้วย
ชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ประกอบภาพการ์ตูน เมื่อพิจารณาคะแนนความก้าวหน้าการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 20.65 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.57 เมื่อเปรียบเทียบโดยใช้สถิติค่าที ได้ค่า T- test = 17.20 แสดงให้เห็นว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน 23 คน หลังจากการเรียนด้วย ชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ประกอบภาพการ์ตูน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่า = 4.52, ค่า S.D. = 0.65