บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ผ้ามัดย้อมสีมายา สร้างอาชีพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางวาสนา จันทวาศ
โรงเรียน โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา เขต 1
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องผ้ามัดย้อมสีมายา สร้างอาชีพ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องผ้ามัดย้อมสีมายา สร้างอาชีพ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ผ้ามัดย้อมสีมายา สร้างอาชีพ
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องผ้ามัดย้อมสีมายา สร้างอาชีพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
นิบงชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 4 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 166 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/7 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องผ้ามัดย้อม สีมายา สร้างอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 4 เล่ม 2) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องผ้ามัดย้อมสีมายา สร้างอาชีพ ซึ่งใช้เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ควบคู่กับเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 12 แผน
เวลา 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามวัดความความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องผ้ามัดย้อมสีมายา สร้างอาชีพ จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบสอบถามมาตราประมาณค่า (Rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก (E1/E2) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องผ้ามัดย้อมสีมายา สร้างอาชีพกลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82/84
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน เรื่องผ้ามัดย้อมสีมายา สร้างอาชีพ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน เรื่องผ้ามัดย้อมสีมายา สร้างอาชีพโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.32, S.D. = 0.63)