บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักเรียนเขียนสะกดคำไม่ถูกต้อง (มาตราตัวสะกดแม่ กง) โดยใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดงกู่ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ผู้วิจัย นายยอดเพชร ประยูร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการแก้ปัญหานักเรียนเขียนสะกดคำไม่ถูกต้อง (มาตราตัวสะกดแม่ กง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดงกู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 และเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะสาระภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ดำเนินการวิจัยพัฒนาครั้งนี้เป็นการแก้ปัญหานักเรียนเขียนสะกดคำไม่ถูกต้อง (มาตราตัวสะกด แม่กง) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดงกู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนบ้านดงกู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560จำนวน 8 คน
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 กิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 8.033 คิดเป็นร้อยละ 80.33 ดังนั้น แบบฝึกทักษะที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด แม่กง จากการทดสอบก่อนเรียน เท่ากับ 12.25 คิดเป็นร้อยละ 40.83 ทดสอบหลังเรียน เท่ากับ 24.13 คิดเป็นร้อยละ 80.42 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด แม่กง สูงขึ้น