ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิค
การเรียนรู้ร่วมมือแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง
ชื่อผู้นำเสนอ นางไซร์นับ เจ๊ะเหาะ
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มุ่งศึกษาผลการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ศึกษาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 28 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบสุ่ม โดยการจับสลากมา 1 ห้องเรียน ได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ STAD การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาแบบหนึ่งกลุ่มวัดหลังเรียนครั้งเดียว (The One Shot Case Study Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test for one sample เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ ตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1/ E2) 70/70
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 82.06/81.03 ซึ่งมีคุณภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 70/70
2. ผลการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แล้วนำคะแนนหลังเรียนจากแบบวัดผลสัมฤทธิ์ เปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 ปรากฏว่า สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 แสดงว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำให้นักเรียนมีทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกลบ คูณ หารระคน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 โดยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 81.03
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบ STAD ปรากฏว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ มีความสนุกสนาน ทุกกิจกรรมได้เรียนรู้อยากติดตามเรียนต่อไม่เบื่อหน่าย กิจกรรมกลุ่มและแบบฝึกทักษะน่าสนใจอ่านแล้วเข้าใจง่าย มีภาพประกอบสวยงามสมจริง ชอบเรียนเป็นกลุ่ม พอใจเพื่อน ๆ ที่ชอบช่วยเหลือกันและกัน และขั้นตอนการสอนทำให้เข้าใจมากขึ้น มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด