ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวตูแวนัสพูรี นิมะ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์วัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบาโลย อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือหา ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ด้วยวิธี E1/E2 หาความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจด้วยวิธีการหาค่าความคงที่ภายในจากสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของ Cronbach หาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเทคนิค 25% กลุ่มสูงกลุ่มต่ำ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสูตร KR–20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) เท่ากับ 82.62 และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 86.18 สรุปค่า E1/E2 เท่ากับ 81.88 /86.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย มีผลต่างของคะแนนเท่ากับ 10.50 คิดเป็นร้อยละ 26.25
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.25 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.17