ชื่อเรื่องผลงาน การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวัดใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
ผู้ประเมิน พราสันต์ การดี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวัดใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อประเมินบริบท ( Context Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านวัดในเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายของสถานศึกษา ความสอดคล้องกับนโยบายของ สพฐ. และความเป็นไปได้ของโครงการ
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า ( Input Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านวัดในเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความชัดเจนของงบประมาณ ความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมของสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
3. เพื่อประเมินกระบวนการ ( Process Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านวัดในเกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงาน การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการชัดเจน การประชุมชี้แจงบุคลากรที่มีส่วนร่วม การจัดทำปฏิทินการดำเนินการชัดเจน การจัดกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนด การจัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผล การทำงานเป็นทีม การบันทึกผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง การติดตามประเมินผล การนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนา
4. เพื่อประเมินผลผลิต ( Product Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการด้านคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านวัดในและด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง
การประเมินครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการประเมิน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท ( Context Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านวัดในเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายของสถานศึกษา ความสอดคล้องกับนโยบายของ สพฐ. และความเป็นไปได้ของโครงการ ในภาพรวม ระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ( Input Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านวัดในเกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความชัดเจนของงบประมาณ ความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมของสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ในภาพรวม ระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ ( Process Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านวัดในเกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงาน การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการชัดเจน การประชุมชี้แจงบุคลากรที่มีส่วนร่วม การจัดทำปฏิทินการดำเนินการชัดเจน การจัดกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนด การจัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผล การทำงานเป็นทีม การบันทึกผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง การติดตามประเมินผล การนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนา ในภาพรวม ระดับมาก
4. ด้านผลผลิต ( Product Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการด้านคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านวัดในและด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ในภาพรวม ระดับมากที่สุด