บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน
ด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน
จับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ ระหว่างก่อนเรียนและหลัง
การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ
๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สำหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ อำเภอวิเชียรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต ๓ จำนวน ๑๗ คน ซึ่งได้มาโดยใช้การสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวน ๑ ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๗ เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ ผู้ศึกษาดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาสอนแบบฝึกทักษะละ ๓ คาบ รวม ๒๑ คาบ และทดสอบ
ก่อนเรียน หลังเรียน จำนวน ๒ คาบ รวมทั้งสิ้น ๒๓ คาบ ผู้ศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t test) แบบ dependent samples
สรุปผลการศึกษา
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๐.๒๘ / ๘๔.๐๓
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐
๒. ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ที่ได้เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R มีความสามารถในการอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที.๐๕
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน
จับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ อยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้