การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบธรรมสากัจจาร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วย
สอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะ
ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบธรรมสากัจฉาร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบธรรมสากัจฉาร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ 3) เปรียบเทียบคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบธรรมสากัจฉาร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/12 ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย จ านวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่ม
แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) จาก
นักเรียนทั้งหมด 12 ห้องเรียน จับสลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบธรรมสากัจฉา เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ส าหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
คอมพิวเตอร์3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
คอมพิวเตอร์4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบธรรม
สากัจฉาร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ 4) แบบประเมินคุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ สถิติที่ใช้ใน
การศึกษาคือ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสถิติ t-test for Dependent
Samples
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
คอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบธรรมสากัจฉา
ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบธรรมสากัจฉาร่วมกับ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบธรรมสากัจฉาร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน ภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อทุกข้อพบว่า อยู่ในระดับ
พึงพอใจมากที่สุด เช่นเดียวกัน และ 3) คุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่า
ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบธรรมสากัจฉาร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน อย่างมี
นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01